Categories
เช็คสต๊อกสินค้า

Consignment stock คืออะไร Check Stock Pro ช่วยได้อย่างไร?

Consignment stock หรือการฝากขาย คือ การที่เจ้าของสินค้าส่งสินค้าไปยัง ผู้รับฝากขายเพื่อให้ช่วยทำหน้าที่ขายสินค้าแทน โดยที่ความเป็นเจ้าของของสินค้ายังเป็นของคนฝากขายอยู่จนกว่าสินค้านั้นๆ จะขายได้แล้วมีการออกเอกสารขาย เอกสารขายจะออกโดยผู้รับฝาก แต่จะมีการคิดค่าฝากขาย หรือค่านายหน้ากับผู้มาฝากขาย

ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นเรามีสินค้าเป็นเสื้อผ้าอยากจะขายผ่านห้างดังอย่าง Central เราก็นำของไปฝาก Central ขาย เราส่งของไปวางที่ห้าง 100 ตัว

ของ 100ตัวนี้ก็ยังเป็นของเราอยู่ จนวันหนึ่งมีลูกค้ามาซื้อของจาก Central ไป 1ตัว Central ก็ออกบิลไปให้ลูกค้า พอตอนนี้ของเราก็เหลือ 99 ตัวแล้ว

สมมติว่า Central คิดค่าฝากขายเป็นจำนวน 20% ของราคาขาย ถ้าเสื้อตัวนั้นราคา 1000บาท Central ก็จะคืนเงินให้เรา 800บาท ฟังดูเริ่มง่ายขึ้นมั้ยครับ?

แต่ลองคิดดูถ้าเราฝากขายสัก 30 ห้าง ขายได้วันละหลายร้อยแบบ หลายร้อยตัว คราวนี้สต็อกก็เริ่มจะมั่วแล้วครับถ้าไม่มีระบบจัดการที่ดี แล้วจะจัดการยังไงดี?

ให้น้องๆพนักงานขายจดใส่กระดาษแล้วส่งมาที่ office ก็คงไม่สนุกแน่ๆในการรวบรวม

ถ้าเปลี่ยนมาใช้ application Check Stock PRO ที่เป็น Cloud technology บนมือถือก็จะง่ายแล้วครับ พอขายของออกไป น้องๆพนักงานขายก็ตัดสต็อกเลยผ่าน application ทาง office ก็ดูได้ทันทีทุกสาขา สามารถแพลนงานได้ด้วยว่าจะส่งของไปเพิ่มที่สาขาไหน ตัวไหน จำนวนเท่าไร ลืมความวุ่นวายเก่าๆไปได้เลยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *